Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

CÓ MỘT GIẤC MƠ



Đêm qua lúc rất khuya có một bóng người mặc quân phục từ từ đi vào Quảng trường Ba Đình, đến trước cửa Lăng thì phân vân dừng lại, bước chân lên bậc thềm rồi lại đắn đo, đi đi lại lại như còn điều gì ái ngại.
"Sao cháu không vào?" Một bóng người từ cửa Lăng đi ra, thần thái rất thanh thoát, mặc bộ quần áo kaki trắng, chân đi đôi dép cao su, râu dài, ánh mắt nhân từ, miệng nở một nụ cười hiền hậu nói!
"Cháu sợ làm mất giấc ngủ của Bác", người đứng trước thềm trả lời.
Người bước ra từ trong Lăng nói: Bác biết cháu sẽ đến, Bác vẫn ở đây. Đêm nay tháng 10, như 59 năm trước Bác cháu mình về lại thủ đô, Hà Nội vẫn rất bình yên.
Hai người bước đến ôm chầm lấy nhau. Người mặc bộ quân phục hỏi: "44 năm nay người ngủ ngon chứ ạ?"
"Bác vẫn dõi theo non sông, và đợi gặp lại cháu ở đây" - Người từ trong Lăng ân cần.
"Thưa Bác cháu đến để chào Bác, mai cháu về lại quê hương rồi" người mặc quân phục nói.
Người mặc bộ kaki trắng gật: "Ừ, cho Bác gửi lời hỏi thăm nhân dân Miền Trung"
Hai người nắm chặt bàn tay chào tạm biệt nhau, rồi người mặc quân phục bước đi.
Được một đoạn người đứng trước Lăng mỉm cười gọi theo: "Văn này, ở đâu trên dải đất hình chữ S này cũng là quê hương mình cả, thỉnh thoảng ra thăm Bác rồi Bác cháu mình đi thăm đồng bào ba miền, Bác vẫn đợi cháu để cùng vào gặp nhân dân Miền Nam nữa."
"Vâng ạ, cháu sẽ trở lại thăm Bác", người mặc quân phục cũng mỉm cười rồi bước đi.
...
Ta bỗng giật mình tỉnh dậy, thì ra ta đã đứng nhìn từ trong giấc mơ.
 
"...Ba Đình vang khúc thanh âm của một đêm rất lạ
Có vị Tướng anh hùng tìm về gặp Người Thầy kính yêu!".

12 nhận xét:

  1. Cảm động vô cùng. Tình cảm giữa hai vị Thánh hiền của dân tộc VN thật sâu đậm và đẹp vô cùng. Thế mà có kẻ dám bôi nhọ... Sao không có tên tác giả nhỉ. Hay đó là chủ nhân blog này?

    Trả lờiXóa
  2. Cụ LTH không phải hỏi, bài viết cảm xúc như vậy và không ghi thêm gì cả thì đương nhiên còn ai khác ngoài chủ nhân blog là tác giả ? Và chính cụ LTH cũng nói quá chuẩn: Hai vị Thánh Hiền của dân tộc Việt Nam gặp gỡ sau 44 năm. Linh cảm mách bảo chúng ta điều gì đây?

    Trả lờiXóa
  3. bài viết thật súc tích! chẳng biết các vị tông BT ,chủ tịch nước đã khuất núi có vị nào đến thăm BÁC ko? Tại sao Bác chỉ đợi mỗi mình đại tướng để dẫn Bác đi thăm 3 miền đất nước? Bác đánh giá con người thật chính xác!

    Trả lờiXóa
  4. Hai người anh hùng của dân tộc, hai Thày trò giờ lại gặp nhau nơi chín tầng mây cao vời vợi, hai tấm gương sáng ngời về nhân cách đạo đức, con cháu lạc hông tự hào vì đất mẹ VN đã sinh ra hai người con ưu tú ấy , ở cõi xa xăm ấy linh hồn cao cả của họ vẫn luôn chở che, phù hộ cho muôn dân.

    Trả lờiXóa
  5. Câu chuyện thật cảm động. Người viết phải là người có tầm, yêu quý Hai Cụ lắm. Người viết phải có năng khiếu văn chương( ít ra là như vậy). Chắc là chủ nhân blog này rồi!
    Hâm mộ quá!

    Trả lờiXóa
  6. Một câu chuyện cảm động diễn tả theo hình thức đặc biệt. Người đọc hiểu ngay tác giả muốn nói đến ai. Bằng hình thức hư cấu về một giấc mơ, đã có khá nhiều chuyện dân gian, chủ yếu là dạng trào phúng. . Có chuyện nói rằng người trong lăng hỏi : Bác dặn " không có gì quý hơn ĐLTD..." Các chú thực hiện được đến đâu rồi?" Trả lời " Thưa Bác thực hiện được 1/3 câu này rồi ạ". Hỏi " 1/3 là thế nào ? Trả lời " 1/3 tứ là " Không có gì"v.v... Tất cả những chuyện mà tôi đã nghe không có chuyện nào nói lên tình cảm da diết chờ mong giữa người đến trước và đến sau. Không biết có mấy người được trong lăng nhớ thương như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Một giấc mơ đầy ý nghĩa! Viết hay lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Ngọc Trâm mơ tiếp đi, nếu thấy có cảnh gì hay thì cho các cụ làng ta nghe với.
    Sao mình chẳng bao giờ mơ thấy người đã mât, mạc dù rất muốn được thấy họ trong giấc mơ.

    Trả lờiXóa
  9. THƯA CÁC BẠN! Bài viết này không phải Ngọc Trâm "sáng tác" như một vài bạn đoán đâu. Cháu Nghĩa cop từ trên mạng, tôi thích quá, đưa lên để chúng ta cùng đọc. Bài viết không có tiêu đề, không có tên tác giả. Tôi có chỉnh sửa một vài từ, vài câu và đặt tên bài. CÓ MỘT GIẤC MƠ phù hợp với câu cuối "khi bừng tỉnh dạy". GIẤC MƠ còn là mơ ước của chúng ta, của mọi người dân Việt Nam với Bác Hồ và Bác Giáp kính yêu.

    Trả lờiXóa
  10. Mọi người cứ nghĩ là giấc mơ của Trâm, nhưng mình không nghĩ là Trâm mơ, mà nghĩ là Trâm lấy hình tượng giấc mơ để viết về một câu chuyện rất có ý nghĩa, nhưng dù ai viết cũng là chuyện hay. Cám ơn Trâm.

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn chị đã tải về bài viết hay để mọi người được đọc.

    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com