Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Đối phó với cholesterol xấu


Thứ hai, 09/09/2013 09:21

Cholesterol là một chất sáp tương tự như chất béo, rất cần thiết để giúp cơ thể tạo ra kích thích tố, vitamin D và a xít mật. Tuy nhiên, nếu lượng cholesterol quá cao sẽ gây ra các vấn đề về tim mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Mặc dù lượng cholesterol dư thừa đã được chứng minh gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng rất ít người biết cách kiểm soát nó. Theo Dailyhealthpost, cholesterol được chia thành 2 loại: HDL “tốt” và LDL “xấu”. Khi LDL quá nhiều, chúng sẽ trở thành “kẻ giết người thầm lặng”, dính chặt vào thành động mạch làm tắc nghẽn dòng máu lưu thông, từ đó làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch.


Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát mức cholesterol - Ảnh: Shutterstock

Cải thiện mức cholesterol cao, cần áp dụng một số biện pháp sau:

Dinh dưỡng. Xây dựng lại chế độ ăn uống sao cho tập trung vào các thực phẩm có tác dụng làm giảm LDL là cách hữu hiệu để đối phó với tình trạng này. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association cho biết chế độ ăn gồm các sản phẩm từ thực vật như đậu nành, rau xanh, yến mạch và các loại hạt giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu. Song song đó, cũng cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều chất béo làm tăng nồng độ cholesterol LDL.

Tập thể dục. Việc lựa chọn hình thức thể dục (chạy bộ, cầu lông, bơi lội, tennis, đạp xe, cử tạ...) không quan trọng bằng việc tập thể dục thường xuyên và đều đặn mỗi ngày nếu muốn kiểm soát mức cholesterol. Dành 30 phút mỗi ngày để chơi môn thể thao yêu thích là cách tốt nhất giúp tăng lượng cholesterol tốt, hạ cholesterol xấu, bởi khi vận động cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng và các chất béo tích tụ cũng có dịp tan đi.

Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia. Nếu bạn đang hút thuốc thì nên ngưng ngay. Bỏ thuốc sẽ giúp cải thiện mức cholesterol tốt cũng như giúp ổn định huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy uống quá nhiều rượu có thể gây hại đến sức khỏe, làm tăng huyết áp, thậm chí trụy tim hay đột quỵ.

Kiểm soát trọng lượng. Nếu bạn quá béo hoặc mỡ vùng bụng quá nhiều thì đã đến lúc nên giảm cân. Quá nặng ký có thể khiến huyết áp tăng, cholesterol xấu cũng có dịp tấn công.    

Hiểu bản thân. Thường xuyên tới bác sĩ kiểm tra lượng cholesterol, lượng đường trong máu, các dấu hiệu của bệnh tiểu đường, huyết áp để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình, từ đó có hướng phòng ngừa và điều trị thích hợp. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động... sao cho phù hợp nhất. Biết rõ tình trạng sức khỏe của mình sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

5 nhận xét:

  1. Tôi thường xuyên kiểm tra lượng cholesterol trong máu, lần nào cũng hơi cao so với mức bình thường, cung uông thuốc và chú ý ăn uống nhưng giảm trở về bình thường rất khó, tuy nhiên huyết áp không cao nên cũng không lo nhiều, bạn đã nói rất đúng là tự mình phải hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình. Cam ơn bạn cho nhiều thoopng tin bổ ích.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Công Lý đã comment mở đầu. Lượng cholesterol trong máu là rất quan trọng, nhưng chúng ta ít để ý, giờ thì phải để ý thôi bạn ạ. Mình cũng như bạn, cholesterol trong máu thương hơi cao, nếu không đế ý mà bỏ thì e rằng đễ bị muộn. Có người kiểm tra một tháng một lần; có người để 2 tháng. Bây giờ tuổi cao rồi, mình nghĩ ta nên kiểm tra 1 tháng 1 lần bạn ạ! Bạn thử áp dụng nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Đối phó với cholesterol
    [img]http://img1.gbpicsonline.com/gb/104/053.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Hoàn chẳng biết mức độ cholesterol trong máu của mình là bao nhiêu, nhưng luôn tập tành đều đặn, không hút thuốc lá và rượu bia Trâm ạ. Chắc sẽ tốt chứ?

    Trả lờiXóa
  5. dạo này món ăn nào cũng nhiều cholesterol


    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com