Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Phở gà Hà Nội nấu từ gia vị Trung Quốc đóng chai



Tuần qua, liên tiếp có những thông tin về thực phẩm bẩn như dung dịch nước gia vị dùng cho phở gà của Trung Quốc có mùi thơm như nước phở “xịn”, vịt chết thối thành... "vịt quay Bắc Kinh" thơm giòn, gừng Trung Quốc độc hại, đậu hũ để ba ngày không hỏng...


Tâm điểm: Nước phở Trung Quốc cô đặc, đóng chai thơm vàng
Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vừa phát hiện một chiếc xe tải loại 1,25 tấn đang bốc hàng trong khuôn viên Bến xe Lương Yên chứa 55 thùng car-ton, trong mỗi thùng có hàng chục chai dung dịch đựng chất lỏng.
Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định có 3 loại sản phẩm trên xe, là mù-tạt, gia vị nước lẩu và gia vị phở gà . Tất cả đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Nhãn mác hàng hóa thể hiện do Trung Quốc sản xuất. Hàng trăm chai dung dịch nước gia vị dùng cho phở gà có màu vàng óng như mỡ gà và mùi thơm như nước phở “xịn”.

   Nước gia vị dùng cho phở gà

Cách đây ít lâu, dư luận xôn xao về thông tin nước phở bẩn ở Hà Nội. Theo báo Người đưa tin, 'lò’ chế nước phở bẩn này ở ngõ 10, đường Đê Tô Hoàng, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng là khách hàng đã có vài chục lít nước phở chế sẵn từ nước luộc và ép các loại thịt ôi thiu làm ruốc. Vì thế hàng trăm quán bún phở trên địa bàn Hà Nội đã đến đây mua. Và mỗi buổi sáng hàng ngàn thực khách bị 'bịt mắt' ăn uống các loại nước này.

Nóng: Vịt chết thối thành… ‘vịt quay Bắc Kinh’ thơm giòn
Từ những con vịt chết dịch bốc mùi tanh thối khi qua tay các chủ hàng bỗng chốc trở thành “Vịt quay Bắc Kinh ” thơm giòn, bắt mắt. Ít ai ngờ rằng, người bán đã “lừa” khách hàng bằng công nghệ nhuộm màu rợn người nhằm đắp mặt nạ cho những con vịt thối rữa… Điều tra của Người đưa tin cho biết, Không chỉ vịt chết được chế biến thành đặc sản, mà cả lợn, gà chết dịch sau khi qua tay các "đầu bếp siêu hạng" với công nghệ chế biến tinh vi sẽ thành những món ăn thơm ngon.

Nguy cơ ung thư từ hương liệu 
tẩm ướp cho ngan, vịt nướng.
Những loại hóa chất được tẩm ướp vào thực phẩm giờ đây giống như ác quỷ đang rình rập trên bàn ăn của mọi nhà. Nỗi lo thực phẩm bẩn càng lớn khi ngày càng có nhiều hộ gia đình tin dùng những sản phẩm ăn sẵn có chứa hương liệu mà không hề hay biết chúng rất độc hại.

Cam Vinh dưới 50.000 đồng/kg là hàng Trung Quốc:
Một tiểu thương chợ Long Biên khẳng định: “Cam Vinh “xịn” mua tại vườn đã có giá từ 15.000 – 30.000 đồng/kg tùy loại... Nếu mua “cam Vinh” giá dưới 50.000 đồng/kg thì chỉ ăn cam Trung Quốc thôi”.

Cam Canh "xịn" (trên) và cam Canh "nhái" (dưới) tại chợ Long Biên.

Nguy cơ độc hại từ gừng Trung Quốc:
Hiện gừng in nhãn mác Trung Quốc đã có mặt hết các chợ lớn và nhỏ ở Hà Nội với nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu (aldicarb) cực độc mà người dân không hay biết. Người tiêu dùng cũng không dễ phân biệt được đâu là gừng Trung Quốc , đâu là gừng ta (!?).

Hiểm họa từ xe đạp Fixed Gear chất lượng kém:
Dòng xe đạp không phanh – Fixed Gear đang tạo thành một trào lưu trong giới trẻ. Song với nhu cầu cầu tăng vọt của khách hàng, nhiều cửa hàng đã chạy theo lợi nhuận, nhập về những chiếc xe kém an toàn, bán với giá cao, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Điểm danh độc dược 'tẩm' trái cây mau chín, lâu hỏng:
Chỉ cần tẩm một ít hóa chất là các loại trái cây như chuối, mít, sầu riêng, bơ, nho… tươi lâu, để hoài không thối, ủng. Không quá khó để mua các loại hóa chất này. Có loại trong suốt như nước cất, có loại sền sệt như hồ dán giấy tập học sinh.

Hóa chất được đựng trong các can nhựa 10 lít, 25 lít, trong đó không ít loại dùng thúc chín trái cây và bảo quản trái cây nhưng hoàn toàn không nhãn hiệu, không nhà SX.

Nữ trang giá 10.000 đồng độc hại:

Nữ trang rẻ tiền còn gọi là hàng mỹ ký có rất nhiều loại, từ dây chuyền, nhẫn, lắc tay, lắc chân, khuyên tai… bằng kim loại được xi mạ như vàng hoặc bạc, xuất xứ từ Trung Quốc. Mặt hàng này đã nhiều lần bị bắt giữ vì nhập lậu và nhiễm chì, cadmium cao.

Tiểu đường, tim mạch do ăn hoa quả sấy '3 không':
Hoa quả sấy khô không nguồn gốc, không hạn sử dụng, không nhãn mác bày bán tràn lan tại chợ Đồng Xuân dù được bảo quản sơ sài, nhiều mặt hàng bị chảy nước nhưng cả người bán lẫn người mua đều "vô tư" tiêu thụ.

Hoa quả khô được bày lộ thiên tha hồ "ăn" bụi đường tại chợ Đồng Xuân.

Đậu hũ để ba ngày không hỏng:
Đậu hũ chiên và cả đậu hũ trắng vốn là thực phẩm ăn trong ngày, nếu muốn để qua ngày phải được bảo quản tốt trong tủ lạnh. Hiện trên thị trường lại có nhiều loại đậu hũ để đến ngày thứ ba vẫn không hư, dù để ở nhiệt độ bình thường.

Dùng hoá chất tẩy trắng lòng lợn:
Lòng lợn , tiết canh lâu nay vẫn luôn là món khoái khẩu của các “đấng mày râu”, nhất là trong các cuộc nhậu. Để đẹp mắt và không còn mùi, nhiều tiểu thương đã dùng các chất hoá học tẩy trắng lòng, trễ, dạ dày lợn … nhằm thu hút thị hiếu của khách hàng.

Để lòng lợn được trắng, giòn và không có mùi, người ta sử dụng một loại hóa chất để xử lý

Thực phẩm siêu rẻ, giập nát tràn chợ lừa người dùng:
Gà chảy nước, tôm cua ngất, rau củ giập nát... được bày bán tràn lan tại các chợ đầu mối đang ngày ngày tiêu thụ trên thị trường mà người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là loại thực phẩm “rởm” , đâu là thực phẩm sạch.

Bò Úc thượng hạng rẻ hơn cả gà công nghiệp?
Theo thống kê của cục Thú y, từ đầu năm đến nay, đã có gần 40.000 con bò Úc nhập về Việt Nam để giết mổ. Thịt bò Úc đang bán tràn ngập ở siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... với giá khá cạnh tranh. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi là liệu bò Úc có thực sự rẻ như vậy hay không?

Lạ: 15 năm bắt gián kiếm sống:
Gián là con vật bẩn thỉu và là nguồn lây truyền nhiều bệnh. Nhưng chính nhờ nghề bắt gián để làm mồi câu cá mà một số người đã kiếm được miếng cơm ăn, đã nuôi sống được gia đình và lo cho con cái nên người.

Chị Kim Anh cặm cụi kiếm sống nhờ nghề bắt gián
Hơn 15 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Anh (49 tuổi, ngụ phường 10, quận 11, TP.HCM) đã lặn lội bắt từng con gián để kiếm tiền đong gạo nuôi mấy đứa con khôn lớn.
Mười lăm năm trước, khi chị đi làm mướn thì được ông chủ “mách nước” đến nghề lạ đời này. Thế là hàng ngày chị Kim Anh cặm cụi đi bắt gián. Một ngày cố gắng đi bắt gián chị cũng thu nhập từ 50.000-150.000 đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

14 nhận xét:

  1. Như thế thì ước mơ được ăn một bát phở HN trên đường phố Thủ Đô có vẻ bị tiêu tan.

    Cái nghề bắt gián làm mồi câu cá để có kinh phí cho gia đình cũng là một nghề CHÂN CHÍNH và hơn ngàn lần mọt số nghề hiên nay trong xã hội ta.

    Trả lờiXóa
  2. Cứ như thế này thì chẳng dám ăn gì cả!

    Trả lờiXóa
  3. Em bây giờ về nhà có gì ăn nấy . Sợ Lắm chị Trâm à

    Trả lờiXóa
  4. Làm sao phân biệt được cam "vinh" TQ chị Trâm ơi? Giá có ảnh thì tốt, bằng không chị cho bọn em nguồn để xem nhé! Em cứ ngỡ đã mua được cam Vinh-VN thật!

    Trả lờiXóa
  5. Đọc thông tin này của cụ thấy quanh mình toàn là thuốc độc ! Sợ thật ! Trong các gói phở, mì, cháo ...ăn liền của các nhãn hiệu nổi tiếng lâu đời ở VN cũng thấy những gói nhỏ đựng các dung dịch như nước mỡ gà, nước thịt bò kho v.v...Không biết có phải xuất xứ từ Trung Quốc hay không ? Có thể lắm chứ, vì người Việt ta hễ cái gì kiếm ra tiền là OK bất kể lợi hai cho đất nước, cho con người !

    Trả lờiXóa
  6. Thật dễ sợ , cái gì cũng độc ,phở gà thế thì ai dám ăn, thôi mua gà ta về nấu lấy mà ăn chị ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Bài này mình thấy rất cần cho chị em ta. Không những thế các bạn nam cũng nên quan tâm để phổ biến kịp thờ cho chúng ta. Bạn Calathau đã đọc kĩ đấy: hầu hết những món độc hại là từ Trung Quốc, hàng độc là do người độc tìm mọi cách đưa vào.
    Bài này đều có hình ảnh và lời thuyết minh. Nhưng hình ảnh không phôtô được. Điều ST hỏi, thì Cam Canh "xịn" (trên; vỏ màu tự nhiên, không đẹp) và cam Canh "nhái" (dưới; màu vàng tươi, đẹp)

    Trả lờiXóa
  8. Gửi Song Thu và các bạn nguồn bài viết:
    Tên bài: Phở gà Hà Nội nấu từ gia vị Trung Quốc đóng chai
    Nguồn : http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/150772/pho-ga-ha-noi-nau-tu-gia-vi-trung-quoc-dong-chai.html

    Trả lờiXóa
  9. Ra đường thấy những "chuyện này" thật KINH. Theo mình, không phải chỉ diễn ra ở Hà Nội. Cảm ơn Ng.Trâm đã đưa thông tin bổ ích.
    Nhưng không biết "LÀM SAO ĐÂY"?!.(Chả lẽ lại tuyệt thực!.)

    Trả lờiXóa
  10. Đàn ông thường ăn quán xá hơn Trung Hải ạ, nên các bạn phải cảnh giác với hàng quán. Còn bữa ăn gia đình thì phụ nữ thường quan tâm và đảm nhiệm. Các bạn nữ thường quan sát hàng họ và phổ biến cho nhau những chuyện "lặt vặt ấy". Trung Hải cứ hỏi Hòa mà xem!

    Trả lờiXóa
  11. Sao mình ăn phở gà HN cảm thấy k ngon, k biết có phải tại khẩu vị khác người k hic

    Trả lờiXóa
  12. Hiện nay khó có thể nỏi các loại rau hoa quả và lương thực thực phẩm ở đâu là an toàn,mọi nơi đều gặp chất bảo quản,nếu chúng mình kiêng thì chỉ có nhịn ăn nhịn uống thôi.

    Trả lờiXóa
  13. bài này viết đã rất lâu

    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com