Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Nguy cơ độc hại từ gừng Trung Quốc



Hiện nay, gừng in nhãn mác Trung Quốc đã có mặt hết các chợ lớn và nhỏ ở Hà Nội với nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu (aldicarb) cực độc mà người dân không hay biết. Người tiêu dùng cũng không dễ phân biệt được đâu là gừng Trung Quốc, đâu là gừng ta (!?).


Các chợ Nghĩa Tân, Bưởi, Dịch Vọng... đâu đâu cũng thấy các sạp bày gừng của Trung Quốc. Những đống gừng bày la liệt khắp các cửa hàng rau, vàng óng, củ to rất bắt mắt người mua. “Tôi đi chợ, thường thấy các củ to, đẹp, sạch thì tôi mua chứ biết đâu là gừng Trung Quốc, đâu là gừng ta đâu mà phân biệt” - chị Nhung, một khách hàng tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) - cho biết.

Điều đáng lo là gừng Trung Quốc chứa chất độc hại rất cao vì các thùng hàng đựng gừng chủ yếu xuất xứ từ tỉnh Sơn Đông - nơi phát hiện gừng sử dụng thuốc trừ sâu (aldicarb) vượt mức cho phép 3-6 lần. Mỗi ngày, tại chợ đầu mối Long Biên có hàng chục tấn gừng từ Trung Quốc đổ về đây rồi các tiểu thương đến lấy đi các chợ tiêu thụ. Hiện giá gừng Trung Quốc khoảng 20.000 đồng/kg, đắt hơn gừng VN, nhưng người dân vẫn thích mua.

Để nhận biết gừng ta và gừng Trung Quốc, chị Vân - một tiểu thương tại chợ Long Biên - ''bật mí'': “Gừng ta da sần sùi chia làm nhiều nhánh nhỏ, dính đất, có nhiều đường vân, củ nhỏ. Gừng Trung Quốc củ to, trơn láng, sạch sẽ, mẫu mã đẹp, ít đường vân hơn”. "Gừng Trung Quốc mọng nước, vàng, không có vị thơm, ít xơ. Gừng ta thơm đậm, cay nồng, nhiều xơ”.

Việc sử dụng hàng Trung Quốc hiện nay cần hết sức chú ý đến việc bên trong chứa nhiều chất độc vô hình, nguy cơ ngây hại cho sức khoẻ. Không chỉ với gừng mà còn nhiều nông sản khác.

Theo Lao Động

6 nhận xét:

  1. Người ta nói: một sự BẤT TÍN, vạn sự MẤT TIN.
    Tôi thấy tất cả các loại thực phẩm, rau củ quả của TQ đều phải thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất là không nên dùng, ngay như hàng VN hiện nay một số tiểu thương cũng sử dụng các hóa chất độc.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu biết là hoa quả , rau củ hay các thực phẩm của TQ thì chẳng ai mua, chỉ có người không biết mới mua thôi!
    Cảm ơn bạn đã đăng bài này cảnh báo!

    Trả lờiXóa
  3. Ở nhà tôi đã thống nhất một cách chọn mua hàng là cố gắng mua ở các siêu thị và mua những thương hiệu quen thuộc. Còn rau quả củ mua ở chợ hàng ngày thì mua những thứ bình dị, không ham mẫu mã đẹp. Tuy nhiên cũng không dám chắc là có thể tránh được hàng độc hại của Tàu. Phải cố gắng cảnh giác hơn nữa thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ bên Tầu họ có những cơ sở làm giả thực phẩm, hoa quả Việt Nam rồi xuất sang VN tiêu thụ. Còn nhớ, muốn khắc phục được tình trạng "ăn phải thuyốc độc" từ nước ngoài tràn sang, ông Nguyễn Thiện Nhân bảo dân ta phải trở thành những " Người tiêu dùng thông minh" tự cứu mình trước khi cục ATTP ...cứu ! Tôi đố cả ông Nhân lần vợ ông phấn đầu đạt danh hiệu " NTDTM" đấy ( Ngoại trừ trường hợp ông mua Danh hiệu bằng tiền !) .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vừa bị cảm nặng ,trong lúc ốm cuingx đã dùng nhiều gừng và đó quả là thang thuốc tuyệt vời, khỏi rồi thì lại sẽ đến với bạn bè thôi, cáo lỗi nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Gần trăm triệu dân Việt tiêu vong là điều khó tránh.Không cần áp dụng chính sách "SÁT PHU HIẾP PHỤ" như xưa.

    QUẬN VIỆT NAM chắc không xa.

    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com