Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Làm Đàn Bà


Trong một quảng cáo nào đó có câu rất hay nhưng chỉ đúng một nửa "là con gái thật tuyệt"... 
Là con gái tuyệt thật, vì vẫn còn là con gái. Nhưng ngay khi không còn là con gái, tức là bị một thằng trai nào đó làm cho thành đàn bà, thì cái chữ "tuyệt" bỗng nhiên biến mất.
***
"Còn duyên kẻ đón người đưa hết duyên đi sớm về trưa một mình".
Mỗi ngày ngồi ôm con trên lầu chờ chồng về, nhìn xuống đường lại thấy một thằng trai kiên trì đợi một đứa con gái ở một xóm trọ đối diện nhà. Mỗi lần đứa con gái xuất hiện ở cổng là thằng trai lại xum xoe lấy mũ bảo hiểm, cài nút rồi khoác áo cho đứa con gái. Ngó mà thèm. Nhìn lại mình: tóc tai xõa xượi, da dẻ đen nhẻm, bụng bầu to bự, quần áo xộc xệch ngồi ôm đứa con hơn 1 tuổi nghếch mõm chờ chồng đi làm về.
Còn duyên và hết duyên chỉ cách nhau một ô cửa kính và một cái cổng sắt đóng im lìm.
Ngày xưa mình cũng thế chứ, trắng trẻo dễ thương, thông minh năng động, cũng có cả tá thằng trai dựng xe trước cổng chờ mình xuất hiện chỉ để ngắm một phút rồi đi. Cũng đưa đưa rước rước thua gì ai ... Đứa con gái ở xóm trọ kia liệu có thoát khỏi cái hình ảnh giống mình bây giờ nếu bỗng một ngày đẹp trời nào đó bị thằng trai kia biến thành ... đàn bà? Nó sẽ trải qua những giây phút tuyệt vời, cảm giác sung sướng và rồi oạch một cái cũng lại ngồi sau cánh cửa sắt ôm con nghếch mặt chờ thằng trai vẫn đón đưa ngày trước hay một thằng trai ... khác.
Bắt đầu từ giây phút làm đàn bà, điều đầu tiên phải xác định đó là "hy sinh". Chẳng còn cách nào khác. Ngày trước, khi không chịu nổi cảm giác phải một mình hy sinh mình vì một thằng đàn ông chẳng máu mủ ruột rà trong khi không chắc rằng nó có đang hy sinh vì mình không thì bản thân người đàn bà cũng chịu quá nhiều bầm dập rồi. Đến lúc nhận thấy thân phận đàn bà không thể thoát khỏi hai chữ "hy sinh". Hy sinh nhan sắc để đẻ cho thằng chồng một lũ con, may mắn ra một thằng con trai có thể sẽ được bình yên, còn nếu không cứ đẻ, đẻ đến khi nào ra được một thằng nỗi dõi mới yên lòng. Rồi thì nhan sắc sức khỏe cứ theo từng đứa con mà ra đi dần dần.
Muốn có sự nghiệp hả, đừng có mơ bởi chả có mụ đàn bà nào cả ngày cháo sữa phân cho một lũ con mà có một sự nghiệp hoành tráng cả, tất cả những tâm sự của những "người phụ nữ thành đạt xã hội, đảm đang gia đình" đều là nói khoác bởi lũ con sẽ chả nhận ra đâu là vú nuôi đâu là mẹ.
Những thằng trai hay nay còn gọi là đàn ông, sau khi đã làm cho một đứa con gái thành đàn bà và mẹ của một lũ con thì dù một trăm hay một nghìn năm sau, dù mắt tinh mắt cận hay mất mờ vẫn thèm khát một bầu ngực căng mọng, một chiếc eo thon và một làn dan mịn màng chứ chả bao giờ ham muốn một đôi vú chảy xệ, một cái bụng đầy những mỡ thừa sau vài lần sinh nở và một làn da nhẵn nheo như chiếc áo lâu ngày không đụng đến.
Dù có thế đi chăng nữa thì vô số việc mà những ả đàn bà đang cho rằng mình hy sinh lại chả là gì cả bởi làm đàn bà ai chả thế, đẻ thì thiên hạ nó đẻ đầy ra đấy đâu riêng gì mình. Đến một ngày, thằng đàn ông đó lại lang thang đâu đó bên ngoài để tìm cách biến một đứa con gái ở một xóm trọ nhỏ thành … đàn bà. Và khi về đến nhà người đàn bà ở nhà sẽ lại gánh trên mình một đống những tội lỗi mà trong đó tội lớn nhất là không đẹp và không hấp dẫn.
Ôi, quẩn quanh những thứ bất hạnh nhưng người đàn bà vẫn phải tìm niềm vui và hạnh phúc trong những gì đã đang và sẽ xuất hiện.
Ba tháng nữa mình sẽ sinh ra một đứa con gái thứ ba. Hai hay ba chục năm nữa chúng nó sẽ trở thành đàn bà.

15 nhận xét:

  1. BÀI VIẾT CHUA SÓT QUÁ CHỊ À...MẶC DẦU CÓ PHẦN SỰ THẬT.
    PHỤ NỮ PHẢI HY SINH NHIỀU. NẾU HỌ ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP THÌ CÒN ĐỠ, BẰNG KHÔNG, TỘI NGHIỆP LẮM...

    Trả lờiXóa
  2. Sự thật đến 50% em nhỉ. Tuy nhiên người viết khai thác nhiều hiện tượng tiêu cực, dấu diếm, và phụ nữ vẫn phải hy sinh, thiệt thòi. Mong sao phụ nữ VN ngày càng được giải phóng, các đoàn thể phụ nữ có tiếng nói mạnh mẽ hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Đến một ngày, thằng đàn ông đó lại lang thang đâu đó bên ngoài để tìm cách biến một đứa con gái ở một xóm trọ nhỏ thành … đàn bà. Và khi về đến nhà người đàn bà ở nhà sẽ lại gánh trên mình một đống những tội lỗi mà trong đó tội lớn nhất là không đẹp và không hấp dẫn.

    HÌNH NHƯ ĐÀN BÀ ĐỜI NÀO KIẾP NÀO CŨNG KHỔ NHƯ NHAU!

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả đều phụ thuộc vào mõi người. Chúng mình cũng đều "Làm đàn bà " mà có ai khổ như người đàn bà trong chuyện của Trâm đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Thấm nhuần sâu sắc nỗi khổ của đàn bà và những cái xấu xa mà đàn ông gây ra cho phụ nữ. Thực tế hiện nay đã có 4 xu hướng sống của phụ nữ.
    1. Ở ngay trong khu nhà gồm 10 căn hộ của chúng tôi có 2 cô gái, khá xinh đẹp và đều giỏi giang, một cô tốt nghiệp đại học kinh tế, một cô du học Úc và lấy bằng thạc sỹ ở Úc, cả 2 cô đều là những viên chức có thu nhập cao, nhưng từ xưa đến nay nhất định cứ là con gái không chịu làm đàn bà. Nay hai cô đã ở tuổi 45. Đây là xu hướng độc thân suốt đời.
    2. Xu hướng thứ 2 của nhiều bạn trẻ, ngay ở tuổi học trò cấp 3 hoặc đại học đã sẵn sàng trở thành đàn bà, sẵn sàng sống thử, sống chung với đàn ông nhưng không bao giờ muốn có con.
    3. Một số lớn phụ nữ ở các nước phương Tây và ngày nay ở cả VN, họ có con, tự nuôi con và không lấy chồng, đó là xu hướng làm mẹ đơn thân.
    4. Xu hướng thứ tư là xu hướng cổ hủ, lấy chồng, sinh con và chịu đựng trong cuộc sống gia đình với bao vất vả cay cực.
    Từ một người con gái xinh tươi được mọi người ngưỡng mộ, ưu ái, ve vãn ( như ý trong bài này) qua thời gian trờ thành bà già chẳng được mấy người ngó tơi (như kiểu trong bài này ) âu cũng là quy luật trời sinh ra không ai cưỡng lại được dù có hay không có đàn ông. Còn tỷ lệ phụ nữ thành đạt trong 4 cách sống nói trên không biết ở cách sống nào cao hơn.
    Các bạn chúng ta đã từng trải, đã hiểu nỗi cay cực của đời người đàn bà và vô vàn những điều xấu xa mà đàn ông mang lại cho họ như nói trong bài viết. Nếu giả sử thời gian quay ngược, bây giờ bạn là một cô gái chưa phải là đàn bà, bạn sẽ chọn cách sống nào trong 4 cách trên ?

    Trả lờiXóa
  6. Cùng là một kiếp người mà sao số kiếp những người đan bà trong bài viết này hưu hắt quá ! Mong rằng đó không phai số đông.Tuy mình tin có số phận trời cho mỗi người, vẫn con câu" Đức năng thăng tướng số" mà? Ngay từ tấm bé cha mẹ đã phải trang bị từng bước cho con kỹ năng sống ,để lớn lên các cô gai tự tin vào đời, bớt khổ đau.Nhưng cuối cung số phận mỗi nười phả do chính mình quyết định.

    Trả lờiXóa
  7. Hầu hết chúng ta đều nhận xét giống nhau là ở VN hiện nay, cuộc sống của những người đàn bà còn gặp nhiều thiệt thòi, cay cực. Để được giải phóng, có hạnh phúc... chủ trương của nhà nước là quan trọng, nhưng người phụ nữ phải tự giành bình đẳng mới là quyết định.
    Bạn Kỳ Gai có hỏi, nếu còn là con gái thì sẽ chọn cách sống gia đình thế nào? Tôi sẽ trả lời là cách 4. Tất nhiên có một gia đình đích thực thì 2 vợ chồng phải yêu nhau, cùng quan điểm sống với nhau. Đơn giản thôi nhưng nhiều gia đình đã hạnh phúc, đầm ấm suốt đời!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là đàn bà phải không nhỉ ?
    Là đàn bà (xu hướng thứ 5)- tôi muồn được yêu thương người đàn ông của mình và luôn muốn được người ấy yêu thương. Tôi yêu các con tôi, nhưng nếu người đàn ông của tôi còn phải là của người đàn bà khác thì tôi quyết sống với con tôi mà thôi, sống đàng hoàng, sống kiêu hãnh và tự nhủ: duyên nợ là trời định.

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết này có phần "bi" nhiều quá.Đúng là phụ nữ chúng ta phải hy sinh nhiều, song cái vinh dự nhất mà chúng ta có được là chúng ta là người Mẹ. Macxim Goocky đã có câu rất hay,tạm dịch như thế này:
    " Có thể chọn được bạn.
    Có thể chọn được vợ.
    Nhưng không thể chọn được Mẹ.
    Mọi người yêu mến Mẹ.
    Chỉ có một người Mẹ.
    Bởi vì đó là người Mẹ!"
    Và Việt Nam ta chỉ phong :"Bà Mẹ Việt Nam anh hùng" thôi ,có phong :"Người Bố Việt Nam anh hùng đâu!" .có người còn đùa là:Mẹ thì đúng là Mẹ mình rồi, còn Bố thì phải hỏi Mẹ xem có đúng không?

    Trả lờiXóa
  10. Thủy ơi, bài này đi sâu vào thân phận đàn bà ở ta trong giai hiện nay. So với giai đoạn trước CM thì phụ nữ VN đã được giải phóng nhiều, nhưng vẫn chưa có cuộc sống tự do, bình đẳng, nhất là ở nhiều vùng nông thôn. Phải trải qua thời gian nữa các bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  11. Mình nghĩ người đàn bà khổ là do:
    - sự định kiến và bất công của xã hội
    - gặp phải người đàn ông tồi tệ
    - do bản thân mình chưa đủ thông minh giỏi giang để làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc
    - do số phận đã định
    Nếu có cách nào cải tiến được những điều trên thì chắc người phụ nữ sẽ hạnh phúc hơn.
    Cảm ơn bài viết của Trâm.

    Trả lờiXóa
  12. Hoàn suy nghĩ nhiều điều rất giống Trâm, cảm thông với Trâm. Năng sang trao đổi thảo luận với nhau nhé

    Trả lờiXóa
  13. Khi Vợ tôi đẻ đưa con đầu lòng ,biết là sẽ đẻ con gái tôi mừng lắm ví các cụ xưa chả bảo là " ruộng sâu trâu nái,không bằng con gái đầu long ", tôi khoe với Mẹ vơ, Bà chẳng nói một lời nao. 5 năm sau chung tôi đẻ đưa thư 2 là thằng cu, bà mẹ vợ tôi liền thịt gà đãi tôi. Mãi sau bà mới nói " đừng đẻ con gái, lam đàn bà khổ lắm ", bây giơ thì tôi hiểu sâu xa lời bà nói. Nhưng nếu không có đàn bà mà chỉ toàn đàn ông cả thi thế giơi này có tồn tại được không? bởi vậy mới noi " nhất vợ nhì trời " đan bà còn hơn cả thượng đế nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là những người mẹ chúng ta - như mẹ vợ bạn Công Lý, hiểu đời, đặc biệt là hiểu thân phận phụ nữ hơn bản thân phụ nữ chúng ta nhiều. Đáng mừng là Bạn Công Lý cũng hiểu về phụ nữ hơn. Mong là tất cả các bạn nam,- chí ít cũng là các bạn trai Quế Lâm hiểu thấu được điều đó!

    Trả lờiXóa
  15. Một bông hồng đặt trên bàn phím cây đàn dương cầm. Chủ nhân cây đàn- người "con gái" đang đứng ở một góc khuất đâu đó mỉm cười sung sướng nhìn theo người tặng hoa dần khuất sau khung cửa sổ.
    Những bài thơ về hoa ngọc trâm và người con gái tên Ngọc Trâm...Đó là những chỉ dấu cho người đọc nhận biết tính cách của "chủ nhà" Blog Ngọc Trâm mà chúng ta đang vào thăm . Vì thế Mõ tôi ngạc nhiên thấy xuất hiên bài viết này .Tuy nhiên , để "đàn bà" đưa ra lời bình sẽ thuyết phục hơn. Vậy xin mượn lời của cụ bà Nguyệt Ánh vậy : " Tất cả đều phụ thuộc vào mõi người. Chúng mình cũng đều "Làm đàn bà " mà có ai khổ như người đàn bà trong chuyện của Trâm đâu !". Còn Mõ, chúc cho Trâm sẽ nhận được Bông hồng vàng như cô gái trong truyện ngắn cùng tên của Paustovsky

    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com