Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

7 đối tượng tuyệt đối không được sử dụng mật ong


(GDVN) - Mật ong đã được coi là một trong những thực phẩm có uy tín nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng tùy tiện sử dụng được thực phẩm này.
Mật ong ngọt ngào, thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Nó cung cấp cho cơ thể người hơn 60 loại glucose, vô cơ và hữu cơ, fructose, các enzyme giá trị, protein, và 18 loại axit amin.

Trong y học hiện đại, ngoài công dụng điều trị bỏng, tê cóng và làm ẩm da, mật ong còn có vai trò rất tốt trong điều trị tim, gan, lá lách, thận, phổi, ruột và các cơ quan khác.

Tuy nhiên, lưu ý những đối tượng sau không phù hợp để sử dụng mật ong tham khảo
theo websitebacsi.com và phunu.net:


1.Trẻ dưới 1 tuổi

Mật ong giàu dinh dưỡng. Vì thế nhiều bà mẹ do vừa muốn điều chỉnh hương vị, vừa muốn thêm mật ong để tăng giá trị dinh dưỡng cho thức ăn dặm của trẻ. Ngoài ra, vì rất tốt cho họng, các cụ xưa cũng thường cho trẻ uống mật ong để trị và phòng ngừa ho cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong.
Mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ.
Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc.

Triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn mật ong hoặc thực phẩm có chứa mật ong từ 8 đến 36 giờ. Các triệu chứng thường bao gồm táo bón, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng. Mặc dù các trẻ sơ sinh ít có cơ hội lây nhiễm bởi các vi khuẩn Clostridium botulinum, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên: Trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn một tuổi vẫn nên cẩn thận khi uống mật ong và người lớn nên kiểm soát lượng tiêu thụ mật ong thích hợp.

2. Bệnh nhân tiểu đường.

Trong 100g carbohydrate mật on có chứa: khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2g sucrose và khoảng 1g dextrin.

Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.

3. Bệnh nhân xơ gan

Nói chung, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

4. Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai tuyệt đối không được dử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

5. Người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.
6. Người vừa mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

7. Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

Liễu Phạm (Tổng hợp)
 



18 nhận xét:

  1. Cám ơn NT !
    Nhưng mình thắc mắc, trước đây mình dùng mật ong để chà lưỡi cho bọn trẻ, trong thời kỳ đang bú sữa, mà thấy tốt (cách xử lý kiểu dân gian).

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài sưu tầm của Ngọc Trâm, tôi nghiêm túc tự soi xét mình, tôi không bị bệnh tiểu đường, không phài là người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp, không phải là người rối loạn chức năng đường ruột, cũng không phải phụ nữ có thai ... cho nên có thể ăn mật ong thoải mái. Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Công Kỳ soi xét mình khá kĩ đấy, nhưng vẫn thiếu điểm đầu tiên: Bạn không phải là trẻ em dưới 1 tuổi!!! HiHiHi!

      Xóa
  3. Nhật Lệ ơi, đọc kĩ điều 1 thì thấy họ viết "bác sĩ vẫn khuyên: Trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này." tức là trẻ dưới 1 tuổi không được ăn, uống mật ong. Còn Lệ chỉ chà mật ong cho sạch lưỡi thì Trâm nghĩ không sao. Yên tâm nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Mình dùng mật ong rất thường xuyên.Nhưng bây giờ chắc phải giảm vì hay bị Huyết áp thấp.

    Trả lờiXóa
  5. Trước kia mình đọc một bài nói là người tiểu đường có thể mỗi ngày uống một thìa cà phê mật ong sẽ làm cho hạ đường huyết. Mình không uống thường xuyên, nhưng ăn bánh gio, mình dùng mật ong để thay mật mía, thấy cũng chẳng sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước kia thì không biết, nhưng bài này Trâm cop từ báo GIÁO DỤC VIỆT NAM, đăng ngày Thứ tư 25/09/2013 07:41 . Mai có thể tham khảo thêm tài liệu khác cho thật chắc chắn nhé.

      Xóa
  6. Em bị huyết áp thấp nhưng thỉnh thoảng vẫn dùng tam thất với mật ong, đọc bài của chị em có lẽ phải hạn chế dùng mật ong thôi. Còn với trẻ sơ sinh , em nhớ ngày trước khi em sinh các cháu bà mẹ chồng vẫn cho các cháu dùng mật ong khi chưa có sữa, đúng là điếc không sợ súng chị nhỉ, may mà nhờ giời không sao. Cám ơn chị nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi mật ong mình dùng đã bị pha loãng đi rồi nên không sao. Thế cũng may.

      Xóa
  7. Chị à . Em thích mật ong thứ thiệtl ắm
    Là dân trong nghề bây giờ em mới biết là kiêng cho người HA thấp. cám ơn chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị lại không hay uống mật ong, vì không thích của ngọt Cát ạ.

      Xóa
  8. May thay tôi không thuộc loại người nào trong 7 loại bạn đã kê ra ,vậy nên có thể chén mật ong thỏa thích rồi, chỉ là đâu có mật ong thứ thiệt mà xơi chứ, bởi vậy tôi chỉ bị ong đốt chứ chả được xơi cái thứ đặc sản tuyệt vời ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy một số của hàng, siêu thị vẫn có đấy. Bạn bảo Liên tìm kiếm cho

      Xóa
  9. Em bị áp huyết thấp mà không biết phải kiêng mật ong! Cám ơn chị đã mách bảo ạ...

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là có những điều giờ mới biết, nhưng trước kia chưa biết có những lần đã làm ngược lại mà không thấy bị sao cả như dùng MO cho trẻ sơ sinh và dưới 1 tuối (con, cháu), khi HA thấp mình cũng có lần dùng MO. Giờ thì HA cao rồi. Cảm ơn Trâm, từ giờ cần lưu ý khi dùng mật ong.

    Trả lờiXóa
  11. May quá bạn đã cảnh giác mình tuyệt vời :Được cho 1 chai mật ong rừng ,có thằng cháu ngoại 9 thàng tuổi gọi mẹ nó mang về cho con uống vì nó hay bị ho.Mình phải Stop nó ngay mới được ! Cám ơn bạn !

    Trả lờiXóa
  12. Trâm rát vui vì thông tin này đã giúp ích cho bạn bè và đặc biết là các cháu nhỏ!

    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com