Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

ĐỪNG BAO GIỜ TỪ BỎ NHỮNG NGƯỜI MÀ BẠN ĐÃ YÊU THƯƠNG



Ở Nhật xảy ra một câu chuyện có thực 100% như thế này:
      Có một người vì muốn sửa lại nhà nên dỡ tường ra; tường nhà kiểu kiến trúc Nhật thường đế một tấm gỗ ở giữa, hai bên  trát xi măng, nhưng thực chất bên trong để  rỗng.
Khi anh ta dỡ tường ra, phát hiện có một chú thạch sùng đang ngủ ở trong đó, đuôi nó bị đóng vào tường bởi một  chiếc đinh được đóng từ ngoài vào trong. Anh này thấy tình cảnh đó vừa thấy thương thạch sùng vừa thấy tò  mò, anh ta chăm chú quan sát chiếc  đinh. Trời ạ! Đây là chiếc đinh được đóng khi xây nhà 10 năm trước.
Rút cục là có chuyện gì thế  này nhỉ? Chú  thạch sùng này  đã mặc kẹt trên tường mà vẫn sống  được trọn 10 năm! Sống được 10 năm trong bức tường tối, thật không đơn giản chút  nào. Có gì đó bất thường  thì phải? Anh ta tiếp tục  nghĩ ngợi, đuôi nó bị  đóng chặt, không thể xê dịch  được, thế nó đã sống được nhờ vào  điều gì mười năm qua? Anh ta quyết định chưa sửa công trình  của mình vội, muốn quan sát xem chú thạch  sùng này  sống như thế nào. Anh  muốn nghiên cứ tìm hiểu xem sao.
Một lát sau, không biết  từ đâu bò ra một chú thạch sùng khác, miệng nó ngoặm miếng thức ăn… ! Anh ta lặng người đi. Thế này là sao nhỉ? Vì một bạn thạch sùng bị đinh đóng  vào đuôi  không thể đi lại được, một bạn thạch sùng khác đã kiếm tìm thức ăn  mớm cho bạn trong suốt mười năm qua. Tự lí giải xong tôi thấy xúc động vô cùng và thực sự cũng không  nghĩ thêm về mối quan hệ của chúng nữa.
Các bạn ạ, cùng với  sự phổ cập của máy tính trong xã hội con  người, tốc độ những thông tin mà chúng ta có được từ người thân, bạn hữu, đồng nghiệp, … ngày một nhanh hơn, nhưng khoảng cách giữa con người với con người chúng ta với nhau phải chăng cũng ngày một gần nhau hơn? … Cho nên đừng bao giờ từ bỏ những người mà chúng ta yêu thương nhé!

17 nhận xét:

  1. Một truyện ngắn giản dị nhưng có tác dụng giáo dục lớn lao.Không biết những kẻ đã bỏ rơi bạn bè,đồng loại trong lúc khó khăn có thấy hổ thẹn chăng khi đọc câu truyện nay ?

    Trả lờiXóa
  2. Sao bạn ĐÃ YÊU THƯƠNG nhiều thế ?
    Nếu không từ bỏ bớt thì ĐẦY ẮP, không có chỗ chứa.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Gương Lệ đac sớm vào se chia. Lệ ơi, yêu thương bao nhiêu cũng có chỗ chứa cả, Lệ thử nhìn lại mình mà xem. HiHi!

    Trả lờiXóa
  4. Trâm nói rất đúng, còn Lệ chỉ là nói tếu thôi, chứ bạn ấy yêu thương nhiều lắm đấy. Mình thương con thạch sùng, nhưng lại phục đồng loại của loài vật này. Trâm ạ, khi đã yêu thương một ai thì dù ở đâu, vào thời điểm nào cũng vẫn yêu thương, đâu nhất thiết phải sống bên cạnh nhau.
    Mình cảm nhận, chúng mình càng lớn tuổi, tình yêu bạn bè, sự thương nhớ những người bạn càng tăng lên. Chúc Trâm luôn khỏe và cứ giữ yêu thương mãi mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với nhận xét của Phương: "...càng lớn tuổi, tình yêu bạn bè, sự thương nhớ những người bạn càng tăng lên". Mong gặp Phương nhiều, dù là trên blog.

      Xóa
  5. Câu chuyện hơi lạ vì lẽ thường khi bị đông vào đuôi là thạch thung bỏ lại đuôi ngay để thoát thân, nhưng ở đây là nói về tình thương, mà tình thương thì luôn vô bờ bến.
    " còn gặp nhau thì hãy cứ thương
    Tình nguwoif muôn thuở vẫn còn vương
    Chắt chiu một chút tình thương ấy
    Gửi khắp muôn phương vạn nẻo đường." Tôn nữ Hỷ Khương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NT thích 4 câu thơ của Tôn nữ Hỷ Khương. Thơ bà này thường ngắn nhưng tình cảm.

      Xóa
  6. Một câu chuyện đơn giản, không có diễn biến gì phức tạp nhưng ý nghĩa rất lớn lao: Đừng bao giờ từ bỏ những gì mà chúng ta yêu thương. Đặc biệt trong chuyện này có một chi tiết rất lý thú. Không biết là vô tình hay là thâm ý sâu xa của tác giả. Tác giả đã để cho 2 con thạch sùng sống hôn 10 năm và vẫn đanh sống trong tình yêu thương, tức là hai con thạch sùng này đã sống gấp đôi tuổi thọ trung bình của loài động vật này. Nếu điều này là cố ý thì điều sâu sắc hơn mà tác giả muốn nói với chúng ta là : Tình yêu thương có thể làm cho cuộc sống kéo dài hơm bình thường. Phải chăng đấy cũng là một trong những bí quyết trường thọ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã tìm ra một quy luật sống của động vật nhớ vào tình yêu thương. Hy vọng điều ấy đúng cả với con người!

      Xóa
  7. Lòi bình giải của C -KÌ rất hay ,đáng để chúng ta suy ngẫm .Chẳng hạn nếu NT GIỮ đươc tình yêu thương dai lâu thì NT có thể song thọ lập kỉ lục thế giới 140 tuổi [mức song trung bình VN là 70 ]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Duy Khắc đã lạc quan mà tính cho Ngọc Trâm tuổi thọ 140. Cảm ơn nhưng NT không nhận đâu, lúc ấy thì nhăn nheo già khú!

      Xóa
  8. Tình yêu làm tăng tuổi thọ gấp đôi
    Tình bạn tăng tuổi thọ thời gấp ba
    Tình bạn chúng ta từ nhỏ đến già
    Vậy là tuổi thọ tăng ba – bốn lần! -
    - Một điều mong ước thành tâm.

    Trả lờiXóa
  9. Sự tính toán của Hoàn thật tuyệt vời. Vậy là tuổi thọ của chúng mình tăng gặp 3, 4 lần, nhưng đừng nhăn nheo nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Chị nói đúng đừng bao giờ từ bỏ những người mà chúng ta yêu thương, trái tim ta tuy bé nhỏ nhưng có thể chứa đựng tình yêu thương vô hạn chị ạ, " người với người sóng để yêu thương" mà.Em thấy nêu chúng ta sống với nhiều tình yêu thương lúc tuổi đã xế chiều thì càng cảm thấy cuộc sống của mình đáng sống hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn Đoan đã chia sẻ và đồng cảm với chị. Chị thích 2 ý của em:
    - trái tim ta bé nhỏ nhưng có thể chứa đựng tình yêu thương vô hạn.
    - sống nhiều tình yêu thương thì khi xế chiều càng cảm thấy đời mình đáng sống .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị ,chúc chi tuần mới tràn đầy tình yêu thương.

      Xóa
  12. Cho yêu thương lại nhận được yêu thương
    Và vấn đề cho ai, cho những gì, như thế nào có quan trọng không chị?

    Cổ nhân ta nói" Một mắm khi đói bằng một gói khi no", đúng chị nhỉ!

    Trả lờiXóa

tramngoc4x@gmail.com